Máy quét mã vạch là gì? - Tìm hiểu nguyên lý và cách thức sử dụng máy quét mã vạch

Máy quét mã vạch

Máy quét mã vạch là gì? -  Tìm hiểu nguyên lý và cách thức sử dụng máy quét mã vạch

Máy quét mã vạch là thiết bị bán hàng cần thiết trong các mô hình kinh doanh như shop siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng sữa,…. Ngày nay các mô hình kinh doanh đều sử dụng máy quét mã vạch.
Vậy máy quét mã vạch là…. gì? Lợi ích khi sử dụng máy đọc mã vạch và cách sử dụng thiết bị này như thế nào?  Toàn Cầu sẽ giúp bạn giải quyết các câu hỏi trên.
1. Máy quét mã vạch là gì? 
 Máy quét mã vạch hay máy đọc mã vạch là thiết bị cho phép quét và đọc dữ liệu từ mã vạch được in sẵn trên sản phẩm, hàng hóa, thiết bị, thẻ nhân viên,…. Để truyền tải sang máy tính để bạn thực hiện các bước bán hàng 


Máy đọc mã vạch bao gồm máy quét, bộ giải mã và cáp USB được sử dụng để kết nối với máy tính. Bởi vì máy đọc mã vạch chỉ đơn thuần là chụp và dịch mã vạch thành số hoặc chữ cái, dữ liệu phải được gửi đến máy tính để ứng dụng phần mềm có thể hiểu được dữ liệu.
2. Nguyên lý hoạt động của máy quét mã vạch
Máy đọc mã vạch hoạt động bằng cách chiếu một chùm ánh sáng lên mã vạch và đo lượng ánh sáng phản xạ lại. Các vạch tối trên mã vạch phản chiếu ít ánh sáng hơn các khoảng trắng. Máy quét chuyển năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện. Sau đó được chuyển đổi thành dữ liệu bằng bộ giải mã và được chuyển tiếp đến máy tính.
Bạn có thể hiểu đơn giản là máy quét đọc mã vạch được in sẵn trên bao bì sản phẩm, hàng hóa, vật phẩm,….  Và sau đó giải mã những dữ liệu chứa trong mã vạch đó và chuyển toàn bộ dữ liệu này về máy tính đang kết nối. Từ đó phần mềm sẽ phân tích và giải mã những dữ liệu đó từ đó và hiển thị các thông tin tương ứng lên màn hình máy tính một cách chính xác. 
Với chức năng này, máy đọc mã vạch đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian quản lý, rà soát thông tin sản phẩm, vật phẩm,… 


3. Hướng dẫn sử dụng thiết bị quét mã vạch
Để sử dụng đầu đọc mã vạch, trước tiên bạn cần trang bị: 
•    Máy tính tương thích: máy tính xách tay, máy tính để bàn              MUA NGAY 
•    Phần mềm mã vạch để quản lý hệ thống mã vạch dễ dàng và theo quy trình.     MUA NGAY
•    Máy in tem nhãn mã vạch chuẩn       MUA NGAY   
Máy đọc mã vạch thường được kết nối với máy tính thông qua cổng USB. Do đó, Khi bạn đã thực hiện xong các bước cài đặt phần mềm, thiết lập mã vạch trên máy tính. Thì bạn chỉ cần cắm cổng usb kết nối giữa máy quét và máy tính là thiết bị đã có thể hoạt động được.
Các bước quét mã vạch:
•    Đặt máy sao cho tia sáng chiếu vào giữa chuỗi mã barcode, và đợi máy bắt được đoạn mã. Sau đó bạn có thể di chuyển máy quét lên xuống sao cho máy dễ dàng đọc được dữ liệu hơn.
•    Đối với máy để bàn cố định thì bạn di chuyển vật chứa mã vạch cần đọc sao cho tia sáng của máy quét chiếu vào mã vạch của sản phẩm.

Tham khảo các dòng máy quét mã vạch tại đây